Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2008

Nói chuyện cuối tuần


Chuyện thứ nhất: Praktikum, phải chia tay các anh chị rồi

Thật ra ở Telekom không quy định giờ đi làm, miễn sao một ngày làm đủ 8 tiếng là được. Nhưng vì các anh chị đến rất sớm, có người 6:30 đã đến rồi, nên tớ cũng hăm hở cố dậy sớm để 7 giờ có mặt, 3 giờ chiều thì cuốn gói đi về. Sinh hoạt của mình dạo này cứ như một bà già, 9 giờ tối đi ngủ, 5 giờ sáng dậy (mặc dù vẫn còn muốn ngủ tiếp lắm) để có thể bắt được chuyến xe điện lúc 6 giờ. Nói không mệt là nói láo.

Phát hiện ra sự “ngầu” của ông Simon và ông Wanko. Ban đầu ông Simon không biết cho tớ làm Praktikum ở đâu nên gửi lời từ chối, nhưng cuối cùng ông Wanko nhận đại, bảo là: “Cô bé có thể làm việc chung với các em sinh viên khác.” (oh yeah).

[Chuyện này là chị Christina kể tớ mới biết đó chứ]

Cho đến bây giờ thì cái chữ Praktikum với tớ nằm gọn trong mấy bài thuyết trình, học tiếng Anh và Datenschutz, rồi đóng kịch (giống đi học quá ha). Thầy Wanko còn bày ra vụ này nữa: làm bài thuyết trình về Telekom. Khi tớ hỏi: “Em sẽ thuyết trình cho ai nghe vậy thầy?”, thầy ấy cười và trả lời: “Em có thể thuyết trình trong lớp học (chỉ lớp ở trường đấy), tiện thể quảng cáo cho Telekom.” (bó tay.com).

Đi thực tập có rất nhiều chuyện vui và thú vị. Nói không vui là nói xạo. Được làm việc chung với các anh chị sinh viên mới hiểu: hóa ra, học sinh, sinh viên ở đâu cũng vậy: “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” mà lị. Dưới đây là một số câu nói và hành động đặc trưng của mọi người:

- Tại sao người ta không bao giờ nói “đàn ông ngu ngốc”? Vì người ta cũng chả bao giờ nói “vòng tròn thì tròn”. <chị Tanysha, tự hỏi tự trả lời>

- Cái này là cái gì vậy, Florian? <câu hỏi của anh René, sau khi lấy 2 quả trứng bữa sáng và cái muỗng của anh Florian xếp thành hình gì đó>

- Schwanz. <anh Florian nói to mới ghê chứ, đến nỗi các cô các bác đều quay lại nhìn tụi này>

- Anh Daniel suốt ngày mở quảng cáo nước ngọt có cái tên rất kỳ cục, nguyên đoạn quảng cáo chủ yếu nghe tiếng chuông “Alarm, Alarm”.

- Anh Marcel và anh Daniel (khác) cột 2 cái đèn pin vào 2 tay vịn của chiếc ghế xoay (loại ghế có bánh xe ấy), rồi cứ ngồi trên ghế mà đẩy đi, giả như đang lái xe.

- Chị Sarah, sau khi hắt hơi mấy cái liên tục thật to, còn nói thêm: “Wow, mình giỏi quá, hắt hơi to thế kia cơ mà.”.

- Các cậu nghĩ đây là sở thú hay vườn trẻ hả? <chị Christina nói với những anh chị khác, xong rồi lại cười và hùa vào giỡn với mọi người>

...

Các anh chị, ai cũng vui tính và tốt bụng, thế mà tớ chỉ có 1 tuần để làm việc với mọi người thôi. Tuần sau tớ chuyển lên thực tập ở Campus Heusenstamm (cách Frankfurt 15 km)… Sẽ nhớ lắm giọng nói của anh René nhắc mình giờ ăn tới rồi. Sẽ nhớ lắm lời động viên của chị Christina, chị Katrin và anh Florian: “Em làm tốt lắm”. Sẽ nhớ lắm những trò đùa của anh Tim, anh Daniel và chị Stefanie. Nhớ câu hát “Nana´s coming” của anh Christoph. Nhớ mấy món ăn cay kinh khủng của anh Marcel. Nhớ mái tóc màu hồng của chị Nicole…

Cuối ngày, anh Tim có hỏi tớ: “Qua 1 tuần, em thấy ở đây thế nào? Tụi anh là một đám ồn ào phải không?” - “Vâng, ồn ào nhưng thân thiện và dễ thương. Các anh chị như là gia đình của em vậy.” [tớ nói thật lòng đó]

Dung nhan các anh chị của tớ nè. Những hình này chụp lúc mọi người đang chuẩn bị cho kỳ thi tháng 3 sắp tới:

Photobucket

Chị Sarah, đi đâu cũng mang theo quyển sách để học hết đó, siêng chưa

Photobucket

Chị Katrin dễ thương

Photobucket

Bên trái là chị Sarah, bên phải là chị Christina, sếp của tụi này

Photobucket

Anh Florian, sáng nào cũng ăn 2 quả trứng. Nhớ cái hôm làm Test về Datenschutz, đề cho 20 câu mà hết 2 câu là phải nhờ anh ấy giúp đỡ rồi.

Photobucket

Từ trái sang phải: anh Christian (hiền và ít nói, suốt ngày mỉm cười thôi), anh Daniel (chuyện cái ghế - xe hơi ấy), anh Heiko, chị Nicole (mái tóc màu hồng chói lọi)

Photobucket

Từ trái sang phải: anh Marcel, chuyên gia ăn cay ; anh Tim bụng bự, luôn tạo cho người khác cảm giác an toàn; anh Ricarddo (anh này nói tiếng Đức dễ nghe nhất)

Photobucket

Anh Chrisoph mặc áo trắng (người hay hát câu “Nana´s coming”); ngồi giữa là anh Daniel (quảng cáo nước ngọt), anh Erhan – opa của nhóm.

Photobucket

Một góc làmm việc (trông ai cũng căng thẳng)

Photobucket

Anh Thomas và anh Alexander khá rụt rè, chỉ khi nào tớ hỏi các anh ấy mới chịu nói chuyện.

Photobucket

Chị Tanysha (gốc châu Mỹ) cực kỳ vui tính và thường sáng tác những câu nói xuất chúng.

Photobucket

Chị Stefanie hài hước và rất giỏi trong trò chơi Black Stories (một trò như tập làm thám tử). Kế bên là chị Nese luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người (chị ấy ngại chụp ảnh).

Photobucket

Anh Robin rất tử tế với mình. Khi nói chuyện, anh ấy hay hỏi: “Anh nói nhanh vậy, em có nghe kịp không?” (dù ảnh nói với mức độ vừa phải và dễ hiểu)

Photobucket

Anh René, một trong những danh hài của nhóm. Nhìn gương mặt nghiêm túc (hồi đầu tưởng là ảnh khó tính lắm kìa) vậy thôi chứ thân thiện và cởi mở lắm đó. Cứ mỗi 11:40 mà tớ còn đang ngồi đánh máy thì chắc chắn sẽ bị anh ấy hét vào tai: “Essen!”.




Chuyện thứ hai: Người đẹp

Tớ có cảm giác anh Tuấn rất quan tâm đến vấn đề này vì hễ entry nào của tớ mà không nhắc đến “trai đẹp” là anh ấy lên tiếng đề nghị bổ sung liền. Thật ra, nhận xét của anh Tuấn cũng còn thiếu. Các entry về “người đẹp” của tớ đâu phải chỉ là con trai đẹp không đâu. Con gái đẹp cũng có nè, em bé đẹp cũng có nè, người già đẹp lão cũng có nè… Chữ “đẹp” với tớ còn bao hàm cả “có duyên” và “ấn tượng”.

Có thể tại vì tớ đang rất yêu đời nên nhìn đâu cũng thấy người đẹp. Mà lạ một điều là đa phần những người đẹp tớ gặp thường là ở trạm xe hoặc trên xe điện, như hôm nay chẳng hạn.

Tớ đã ngồi kế một chị gái rất giống với Nana-chan (trong manga ấy, không phải trên live action đâu). Cũng là cách trang điểm đậm, mái tóc đen cắt ngắn, trang phục theo phong cách mới mẻ, trẻ trung của Vivienne Westwood…, khác chăng là gương mặt của chị mang nét Tây (chuyện, chị ấy là người Đức mà). Cảm giác của tớ lúc đó có thể nói là giống như Hachiko ấy.

[Có lẽ chị này cũng là fan bự của Ai Yazawa.]




Chuyện thứ ba: Người lớn luôn bận rộn

Đừng tưởng trẻ con không hiểu chuyện, chúng tinh tế hơn người lớn rất nhiều.

Bọn trẻ ở Kindergarten được giao cho bài tập “Vẽ ba của con”. Sau đó, cô giáo hỏi từng đứa: “Con thích làm gì với ba nhất?”. Nhóc em 4 tuổi của tớ đã trả lời như vầy: “Ba con đi làm suốt ngày.” rồi còn thêm mấy chữ: “noch immer arbeiten” (vẫn luôn làm việc).

Thằng bé nói đúng đó chứ.

Có khi nào, sau này, con tớ cũng sẽ nói một câu như vậy không nhỉ.




Chuyện thứ tư: Những món quà

Tớ thích tặng quà cho người khác, nhất là cái cảm giác nhìn người ta hồi hộp mở từng lớp giấy gói.

Với tớ, tặng quà không hẳn là phải nhân một dịp đặc biệt gì đó mới tặng. Thích thì tặng, nhớ thì tặng,… Cho nên hôm rồi đã có một hành động hơi bị điên rồ là gửi 3 món quà đến 3 địa chỉ (mà chính tớ cũng chưa biết chắc là nó có đúng không). Rất may là người ta vẫn nhận được.

Bởi vậy, anh Dreamy có đọc được mấy dòng này thì yên tâm đi nghen. Nana tặng quà là không phải mong được tặng lại đâu.

Ah, nhận được quà của Takuya đúng hôm 14 tháng 2 nhé. Một sợi dây chuyền, mặt là 4 chiếc chìa khóa tượng trưng cho Hope, Faith, Love và Luck. Thích lắm đó, nhưng khi đeo nó thì cứ thấy kỳ kỳ sao ấy (tại sợi dây to quá) nên cuối cùng tớ để làm xâu chìa khóa.

Photobucket


Chuyện thứ năm: Trò đùa của anh Tuấn – quà tặng cho những bạn thích tiếng Anh và thích đùa

Nó là cái này nè. Anh Tuấn bảo đó là joke của người Anh nói về vai trò tích cực của Đức trong EU. Mới đầu đọc cái dòng cuối, tớ tưởng nó là tiếng Đức cổ (nhìn nó giống lắm mà).

European English:

The European Commission has just announced an agreement whereby English will be the official language of the European Union rather than German, which was the other possibility.

As part of the negotiations, the British Government conceded that English spelling had some room for improvement and has accepted a 5-year phase-in plan that would become known as “Euro-English” .

In the first year, “s” will replace the soft “c”. Sertainly, this will make the sivil servants jump with joy. The hard “c” will be dropped in favour of “k”. This should klear up konfusion, and keyboards kan have one less letter. There will be growing publik enthusiasm in the sekond year when the troublesome “ph” will be replaced with “f”. This will make words like fotograf 20% shorter.

In the 3rd year, publik akseptanse of the new spelling kan be expekted to reach the stage where! more komplikated changes are possible.

Governments will enkourage the removal of double letters which have always ben a deterent to akurate speling.

Also, al wil agre that the horibl mes of the silent “e” in the languag is disgrasful and it should go away.

By the 4th yer people wil be reseptiv to steps such as replasing “th” with “z” and “w” with “v”.

During ze fifz yer, ze unesesary “o” kan be dropd from vords kontaining “ou” and after ziz fifz yer, ve vil hav a reil sensibl riten styl.

Zer vil be no mor trubl or difikultis and evrivun vil find it ezi tu understand ech oza. Ze drem of a united urop vil finali kum tru.

Und efter ze fifz yer, ve vil al be speking German like zey vunted in ze forst plas.




Chuyện thứ sáu: Mẩu quảng cáo gần đây tớ thích

Nhạc nền là bài “Somewhere over the rainbow” (trong bộ phim “Meet Joe Black” do Brad Pitt thủ vai chính). Coi đến khúc cuối mới biết nó quảng cáo cái gì.




Chuyện thứ bảy: Imago - Animated short (quà tặng bí mật cho entry dài kinh khủng)

Một phim hoạt hình ngắn tớ vừa coi trên kênh TV5-Monde của Pháp. Lần này tớ sẽ không bình luận gì nhiều đâu. Xem và nhận ra chính mình trong đó.




Reply comments:

@ bé Hương: Praktikum và thực tập là một thứ thôi em.

@ anh Tuấn: Ban đầu anh nói là chỉ cần biết bao nhiêu bóng đèn thôi mà. Sao giờ hỏi thêm vậy? Làm sao em nhớ được chứ? Uhm, phim Nana được dựng từ manga cùng tên đó, coi hay lắm.

6 nhận xét:

  1. Oh, cô bé này. Dây chuyền mà đem làm xâu chìa khóa là sao?

    Trả lờiXóa
  2. de nghi lan sau cat entry nay thanh 7 cai entries, post vao 7 ngay trong 7 tuan... de the nay dai qua doc met hic hic

    Trả lờiXóa
  3. vote cho Sarah, xinh nhat hoi hehe ;)

    Trả lờiXóa
  4. Oi oi, dung la ng dep thiet. Bi h moi biet con trai Duc dep trai qua di, moi ng moi ve (thich kieu cua anh Rene nhat :P). Chi cung muon biet cam giac cua Hachiko khi gap Nana nhu the nao, em nen dem theo may anh khi di xe dien nghen ^^. Co anh nao con single + biet tieng Anh + co hung thu voi con gai VN + nghiem tuc trong tinh cam hok? Gioi thieu cho chi voi ^^

    Trả lờiXóa
  5. P.S:Heiko voi Erhan cung cool lam, haha. Moi truong thuc tap cua em thich qua nhi, toan la nhung ng tre tuoi day sang tao va vui ve, thich thich ghe, nhat la toan ng dep ko ha` :P.
    Chi cung thich cai dep giong em vay do, ca nam lan nu (co dieu boys chiem uu the hon). Co le vi chi ko dep nen chi rat nguong mo no (giong 1 cau noi trong "Blood" cua Sydney Sheldon)

    Trả lờiXóa
  6. Đi một thời gian rồi có vẻ chững chạc hơn và vẫn yêu đời thế,Na nhỉ? Tớ sẽ cố gắng để được đi du học như Na ấy để kiếm cho mình một môi trường thực tập tốt như Na. Nếu có thể thì hơn cũng được.Hihihi...Thích Na ghê!

    Trả lờiXóa